Các sai lầm thường mắc phải khi sử dụng bếp từ

Các sai lầm thường mắc phải khi sử dụng bếp từ

Ngày đăng: 14/09/2023 02:30 PM

    Các sai lầm thường mắc phải khi sử dụng bếp từ

    Bếp từ là một thiết bị nấu ăn tiện ích, hiện đại và an toàn. Bếp từ sử dụng nguyên lý cảm ứng từ trường để làm nóng nồi chảo mà không cần lửa hay than. Bếp từ có nhiều ưu điểm như tiết kiệm điện, không sinh khói, không gây nóng bức cho gian bếp, dễ dàng vệ sinh và bảo quản. Tuy nhiên, để sử dụng bếp từ đúng cách và kéo dài tuổi thọ của bếp, bạn cần tránh những sai lầm sau đây:

    Sai lầm thường gặp khi sử dụng bếp từ

    Sử dụng bếp từ không thường xuyên

    Nếu bạn chỉ sử dụng bếp từ trong những trường hợp đặc biệt, hoặc song song với bếp gas truyền thống, bạn có thể gây hại cho bếp từ mà không hay biết. Hơi ẩm có thể xâm nhập vào bên trong bếp và gây ra chập các bản mạch, ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của bếp. Bạn nên sử dụng bếp từ ít nhất một lần mỗi tháng, hoặc đun một nồi nước để duy trì hoạt động của bếp.

    Sử dụng nồi không phù hợp với bếp từ

    Bếp từ rất kén chọn các loại nồi chảo. Bạn chỉ nên sử dụng những nồi chảo có chất liệu nhiễm từ như gang, thép không gỉ, hoặc có đáy có lớp phủ từ. Bạn có thể kiểm tra bằng cách dùng nam châm đặt lên đáy nồi, nếu nam châm bị hút thì nồi có thể dùng được với bếp từ. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn những nồi chảo có đáy phẳng và kích thước phù hợp với mặt bếp để truyền nhiệt tốt nhất. Nếu bạn sử dụng những loại nồi không tương thích với bếp, bạn sẽ không thể làm nóng được thức ăn và lãng phí điện.

    Không vệ sinh bếp từ thường xuyên hoặc vệ sinh sai cách

    Sau khi sử dụng, bạn nên lau sạch mặt bếp bằng khăn ẩm và xà phòng nhẹ. Tránh để các vết bẩn hay thức ăn khô cứng trên mặt bếp vì sẽ làm giảm hiệu suất của bếp và khó tẩy rửa hơn. Không sử dụng các vật lau chùi cứng hay có hạt để tránh làm trầy xước mặt kính của bếp. Ngoài ra, bạn cũng không nên để các vật nặng hay sắc nhọn lên bề mặt bếp để tránh gây vỡ hoặc hỏng.

    Rút nguồn điện ngay sau khi vừa nấu xong

    Đây là một sai lầm rất phổ biến khi sử dụng bếp từ. Khi bạn rút nguồn điện ngay sau khi vừa nấu xong, bạn sẽ không cho bếp có thời gian để tản nhiệt. Điều này sẽ làm cho bếp bị quá nhiệt và có thể gây cháy nổ. Bạn nên để bếp hoạt động ở chế độ quạt gió trong khoảng 15-20 phút sau khi nấu để làm mát bếp.

    Để bếp từ nấu ở nhiệt độ cao quá lâu

    Bếp từ có khả năng làm nóng rất nhanh và mạnh, do đó bạn không cần thiết phải sử dụng chế độ nhiệt quá cao khi nấu ăn. Bạn có thể tận dụng chức năng hẹn giờ hoặc tự động ngắt của bếp để điều chỉnh thời gian và mức độ nấu cho phù hợp với từng món ăn. Điều này giúp bạn tiết kiệm điện và tránh làm cháy hay khô thức ăn.

    Đặt bếp từ gần các thiết bị điện tử khác

    Bếp từ sử dụng bức xạ sóng điện từ để làm nóng nồi chảo. Tuy nhiên, các bức xạ sóng điện từ này có cường độ rất thấp nên hầu như không ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà chỉ đủ để gây nhiễu một số thiết bị điện tử gần đó. Vì thế không nên đặt bếp từ gần các thiết bị điện tử khác như tivi, đầu đĩa, laptop….

    Đặt bếp từ ở những nơi không bằng phẳng hoặc không chắc chắn

    Bếp từ cần được đặt ở những nơi có mặt phẳng và vững chắc để tránh rung lắc hay ngã khi sử dụng. Nếu bạn đặt bếp từ ở những nơi không bằng phẳng hoặc không chắc chắn, bạn sẽ làm giảm hiệu suất của bếp và có thể gây nguy hiểm cho người dùng hoặc thiết bị.

     

    Chia sẻ: